Tuesday, August 5, 2008

'108 shop' ร้านค้าของคนทุนน้อย



'108 shop' ร้านค้าของคนทุนน้อย

ในบรรดาอาชีพหรือธุรกิจส่วนตัวเล็ก ๆ รูปแบบต่าง ๆ ที่คนรุ่นใหม่หรือแม้แต่คนรุ่นเก่าอยากจะทำกัน มีธุรกิจ "มินิมาร์ท"รวมอยู่ด้วยอย่างมิต้องสงสัย แต่จะมีใครสักกี่คนกันที่สานฝันตนเองได้ เพราะมินิมาร์ทแต่ละแห่งนั้น...การจะเปิดได้มิใช่ใช้ทุนแค่หลักหมื่น-หลักแสน...แต่เป็นล้าน !! อย่างไรก็ตาม วันนี้ทีมงาน "ช่องทางทำกิน"มีลู่ทางใหม่ ๆ สำหรับคนที่อยากจะมีมินิมาร์ทมาให้ลองพินิจพิจารณา-ลองตัดสินใจกัน...

มินิมาร์ทของคน "ทุนน้อย" 108 ช็อป หรือ "108 Shop"เป็น "ร้านขายปลีกระดับรากหญ้า"เป็นโครงการของ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) โดย คุณบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการบริษัท บอกว่า...

เป็นโครงการที่ช่วยจัดการธุรกิจในร้านขายปลีก จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์หลักในการสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการ " โดยใช้เงินลงทุนที่น้อยที่สุด เพื่อให้ได้กำไรเร็วที่สุด"

ร้าน 108 Shop จะขายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยในหนึ่งร้านอาจจะมีหลายหมวดสินค้า เช่น... เสื้อผ้า, สินค้าใช้ประจำวัน-ประจำบ้าน, เครื่องใช้ภายในบ้าน, เครื่องหนัง, รองเท้า, ชุดชั้นใน, อาหารแห้ง, อาหารสด, ขนมขบเคี้ยว, เครื่องสำอาง, เครื่องกีฬา, เครื่องประดับ, ยาสามัญ, หนังสือ ฯลฯ

เป็นร้านที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่มีสถานที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะทำการค้าขายอยู่หรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ตั้งหรือทำเล และในกรณีที่มีร้านค้าอยู่แล้วก็อาจจะแยก 108 Shop ให้เป็นอีกสัดส่วนหนึ่งในร้านก็ได้ ขนาดก็อาจจะเล็กหรือใหญ่ก็ได้ แต่ไม่ควรใหญ่เกิน 200 ตร.ม. และไม่ควรเล็กกว่า 20 ตร.ม. ร้านที่จัดตั้งขึ้นนี้สามารถจะขายสินค้าของทั้งในเครือสหพัฒน์ และบริษัทอื่น ๆ ร่วมกันได้

โดยทางโครงการจะติดตั้งป้าย 108 Shop ให้ โดยคิดค่าใช้จ่ายตามจริง (รวมถึงภาษีป้าย) ที่สำคัญ...ไม่มีการเก็บค่าลิขสิทธิ์ (Franchise Fee) หรือค่าธรรมเนียมแรกเข้า (Entrance Fee) และเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการก็ไม่จำเป็นต้องมีเงินเป็นแสน-เป็นล้าน สามารถจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป จากเล็กไปหาใหญ่ แค่มี "สมุดเงินฝาก" มีเงินทุนส่วนหนึ่ง "เปิดบัญชีธนาคาร"ไว้

ทางโครงการก็จะจัดส่งสินค้าให้จำหน่ายตามเงินทุนที่เปิดบัญชีอยู่ และจะทำการเก็บค่าสินค้าโดยตัดจากบัญชีดังกล่าว ทั้งนี้ การสั่งซื้อสินค้าครั้งแรกอาจมีมูลค่าตั้งแต่ 1,000-20,000 บาท จนถึงมูลค่า 200,000-400,000 บาท แล้วแต่ขนาดของพื้นที่ร้าน ซึ่งรอบระยะเวลาบัญชีหรือการให้เครดิตสั่งสินค้าได้ก่อนจะมีการตัดบัญชีจ่ายค่าสินค้า...คือ 30 วัน

โดยอาจจะใช้วิธีโอนเงินผ่านธนาคารก็ได้...ไม่มีการจ่ายเป็นเงินสด สินค้าก็สามารถคืนหรือเปลี่ยนได้ภายใน 60 วัน นับจากวันที่รับสินค้า !!

สำหรับผู้ที่สนใจจะสมัครร่วมโครงการเพื่อเปิดร้าน "108 Shop" เอกสารที่ต้องใช้เพื่อสมัครเป็นสมาชิกก็ประกอบด้วย...

ใบสมัครเข้าร่วมโครงการ

สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์

หนังสือยินยอมให้หักบัญชีเงินฝากเพื่อโอนเงิน (สำหรับธนาคารกรุงเทพหรือธนาคารไทยพาณิชย์)

สำเนาบัตรประชาชน

สำเนาทะเบียนบ้าน

สำเนาใบทะเบียนพาณิชย์ (ถ้ามี)

สำเนาทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ถ้ามี)

กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ไอ.ซี.ซี แจกแจงต่อไปว่า...ทางโครงการจะมีการ "แนะนำ-อบรม" วิธีการในการพัฒนาร้านให้กับผู้ประกอบการที่ร่วมโครงการ เช่น วิธีบริหารร้าน วินัยการเงิน การทำบัญชีร้าน เทคนิคการขายและบริการ, การดูแลเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของพื้นที่ขาย ฯลฯ

ย้อนดูเรื่องของสถานที่ทำร้านเพิ่มเติมอีกหน่อย...ผู้ที่สนใจอาจจะมีลักษณะของสถานที่ อาทิ...ห้องแถวที่ไม่ได้ใช้ประกอบธุรกิจ หรือประกอบธุรกิจบางอย่างอยู่แล้วและอยากทำธุรกิจเพิ่ม, ห้องในคอนโดฯ-อพาร์ตเมนต์-แฟลต, ห้องในอาคารสำนักงาน, ในซูเปอร์มาร์เกต, ห้องในโรงเรียน, ห้องในศูนย์การค้า, ทาวน์เฮาส์ หรือร้านในหมู่บ้าน, ห้องในโรงงาน, ร้านสวัสดิการ, บูธเล็ก ๆ ตามย่านชุมชน ฯลฯ

หรือถ้าจะทำแบบเป็น "รถปิกอัพ"ตระเวนขายก็ยังได้ และก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นปิกอัพเท่านั้น จะเป็น "มอเตอร์ไซค์-สามล้อเครื่อง"หรือเป็น "รถเข็น"ก็ได้ทั้งนั้น !!

สรุป...การทำธุรกิจ "108 Shop"สามารถทำได้ตั้งแต่ขั้นตั้งไข่ สั่งสินค้าไปขายตรงตามบ้าน ทดลองขายนิดหน่อยอยู่ที่บ้าน เปิดเป็นร้านมีรูปแบบชัดเจน จนถึงขั้นพัฒนาเป็นมินิมาร์ท ซึ่งทางบริษัท-ทางโครงการเขาการันตีมาว่า...ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนแม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ก็จะนำสินค้าไปส่งให้ขายถึงที่

เรื่องผลกำไร...ผู้ขายจะมีกำไรประมาณ 15-20% จากราคาขายสินค้า

"นโยบายของ 108 Shop คือบริการสนับสนุนการขายปลีกในชุมชน มีสินค้าอุปโภค-บริโภคหลากหลายหมวดสินค้า เพื่อเพิ่มรายได้ให้สมาชิกผู้ประกอบการ มุ่งให้สมาชิกผู้ประกอบการเป็นเจ้าของร้านเอง เพื่อให้ผู้ประกอบการลงทุนน้อยที่สุด มีกำไรโดยเร็วที่สุด"...ผู้บริหารบริษัท ไอ.ซี.ซี.ระบุ พินิจพิเคราะห์มาถึงตรงนี้


...หากใครสนใจธุรกิจร้านขายปลีกสารพัดสินค้าสำหรับคนมีทุนน้อยอย่าง "108 Shop" มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ หรือมีข้อสงสัยต้องการจะสอบถามเพิ่มเติม ก็ติดต่อไปได้ที่...
คุณชุติมา หรือ คุณพิมพ์ชนก โทร. 0-2295-3108 ในเวลาทำการ 08.00-17.00 น. หรือที่ คุณมณีรัตน์ หรือ คุณบุษกร โทร. 0-1930-4694 ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น.

No comments: